Văn hóa đúng giờ tại Công ty Điện lực Quảng Nam: Không để tập thể phải chờ… một người

Đó là khẩu hiệu về văn hóa đúng giờ được giới thiệu trước cửa các phòng họp của Công ty Điện lực Quang Nam (PC Quảng Nam). Trong nhiều tiêu chí về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tiêu chí làm việc đúng giờ đã trở thành nét đẹp văn hóa được xây dựng sớm nhất ở đơn vị này.

Việc nhỏ cũng cần đúng giờ…

Xác định xây dựng văn hóa doanh nghiệp là nền tảng vững chắc giúp Công ty phát triển bền vững, ngay từ khi mới thành lập, PC Quảng Nam đã tập trung xây dựng và áp dụng văn hóa doanh nghiệp (VHDN) trong nội bộ cơ quan cũng  như với khách hàng của Công ty. Trong đó, đi làm đúng giờ, tưởng là đơn giản, nhưng thực tế là rất quan trọng. Đây chính là nền tảng đầu tiên trong xây dựng, đánh giá mức độ thực thi VHDN tại một đơn vị.

Ông Nguyễn Bê - Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Nam cho rằng: “Xã hội ngày càng phát triển, quan niệm về giờ giấc cũng phải thay đổi, thích ứng với hoàn cảnh mới. Đúng giờ là một thói quen mang tính chuyên nghiệp và rất cần thiết trong thời đại công nghiệp hiện nay. Việc trễ giờ của một vài người vẫn có thể gây ảnh hưởng đến cả một tập thể”.

Cũng theo ông Nguyễn Bê, trong giờ làm việc, nếu một người đến muộn có thể khiến không khí trong phòng làm việc bị ảnh hưởng, gây mất tập trung cho đồng nghiệp. Mặt khác, nếu mình đến muộn, buộc người đến liên hệ công tác phải chờ đợi. Tại cuộc họp hay hội nghị, một vài cá nhân đến muộn sẽ gây gián đoạn cuộc họp, ảnh hưởng đến sự nghiêm túc của cuộc họp, hội nghị.

Là một ngành kinh tế mang tính phục vụ cao, việc tuân thủ đúng giờ luôn được PC Quảng Nam thực hiện rất nghiêm túc, từ những việc làm nhỏ nhất: Đúng giờ đi làm, đúng giờ nghỉ trưa, đúng giờ trong các hoạt động văn thể mỹ, đúng giờ khi tổ chức các chương trình… Thói quen đúng giờ không trừ một ai, càng những người nắm cương vị chủ chốt, càng phải làm gương và nhắc nhở nhân viên không được coi nhẹ tác phong đúng giờ, tránh những rắc rối khi cả tập thể phải chờ đợi một người.

Hình thành nét văn hóa đẹp

Tại phòng Điều độ PC Quảng Nam, việc đúng giờ của các kỹ sư điều độ là phải có mặt trước ca trực 10 - 15 phút. Anh Trần Ngọc Thành, kỹ sư phòng Điều độ cho biết: "Các kỹ sư điều độ có mặt sớm trước ca trực 15 phút là để tìm hiểu những sự việc xảy ra trong ca trực trước, nắm rõ tình trạng vận hành của hệ thống lưới điện. Bên cạnh đó, các kỹ sư phải đến sớm để có thời gian tìm hiểu phương thức vận hành, sơ đồ kết nối dây, nội dung ghi sổ nhật ký vận hành, kiểm tra hoạt động của hệ thống điều khiển, nghe người giao ca truyền đạt trực tiếp những điều cụ thể về chế độ vận hành, những lệnh của lãnh đạo và những điều đặc biệt cần lưu ý... trước khi nhận ca".

Tại các đơn vị khác của Công ty, việc tuân thủ giờ làm việc cũng có những quy định cụ thể, rõ ràng. Chị Phạm Thị Đông Anh, nhân viên giao tiếp khách hàng tại Điện lực Tam Kỳ cho biết: "Để tiếp nhận và giải quyết các yêu cầu của khách hàng kịp thời, không gây phiền hà, không để khách hàng phải chờ đợi lâu hay phàn nàn là điều mà những nhân viên giao tiếp khách hàng luôn cố gắng làm tốt. Chúng tôi luôn có mặt tại phòng giao dịch sớm hơn 5-10 phút, dọn dẹp phòng, sắp xếp bàn ghế, hồ sơ ngăn nắp, sạch sẽ, đảm bảo cho khách hàng đến phòng giao dịch được thoải mái. Có những ngày, chúng tôi phải về muộn vì phải giải quyết hết yêu cầu của khách hàng đến khi không còn người chờ".

Tuy quy định về giờ giấc tại Công ty rất nghiêm, nhưng việc áp dụng cũng linh hoạt và phù hợp theo đặc thù công việc từng từng bộ phận. Ngoài những quy định về ngày làm việc 8 giờ theo quy định của Nhà nước, PC Quảng Nam còn áp dụng một cách linh hoạt trong quản lý giờ làm việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho CBCNV yên tâm công tác, đảm bảo hài hòa giữa việc Công ty và gia đình.

Thời gian làm việc sẽ được rút ngắn xuống 7 giờ đối với những CBCNV có con nhỏ dưới 12 tháng tuổi theo Luật LĐ, và việc này được thực hiện rất chỉn chu tại công ty, ngoài ra khi con nhỏ của CBCNV ốm đau đột xuất, CBCNV có thể xin phép lãnh đạo nghỉ qua điện thoại rồi làm giấy phép bù sau đó, tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo có sự bàn giao công việc với đồng nghiệp nếu cần; hay người lao động cao tuổi trong năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu.

Chị Trần Thị Duyên, chuyên viên Phòng Tổ chức & Nhân sự Công ty cho biết: “Tôi có con nhỏ dưới 12 tháng, chính sách mềm dẻo và linh hoạt về giờ giấc của Công ty luôn giúp tôi thấy an tâm, vừa làm tốt công việc ở Công ty mà việc gia đình cũng ổn thỏa. Sự vận dụng linh hoạt, có tình có lý này tôi cho rằng đó là việc làm mang tính nhân văn”.

Ngoài những quy định đúng giờ làm việc, chế độ nghỉ ngơi cho người lao động cũng được Công ty rất quan tâm. Tất cả CBCNV hành chính sẽ được nghỉ 24h/tuần (hai ngày thứ Bảy, Chủ nhật), tuy nhiên, trong những trường hợp do công việc yêu cầu tiến độ cao, không được nghỉ cuối tuần theo quy định, Công ty sẽ được bố trí đảm bảo cho CBCNV đó được nghỉ ít nhất đủ 4 ngày/tháng. Ngoài ra, giờ giấc lao động của Công ty rất nghiêm ngặt. Tất cả các cán bộ công nhân viên không được uống rượu, bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa. Đồng thời phải mặc đồng phục, bảo hộ lao động đúng quy định khi làm việc, không được mặc trang phục BHLĐ, đồng phục đi uống rượu, bia tại các nhà hàng, quán ăn ngoài giờ làm việc.

Những quy định chặt chẽ về giờ giấc làm việc được áp dụng đúng và linh hoạt sẽ đảm bảo việc xây dựng nét đẹp văn hóa đúng giờ ở PC Quảng Nam nói riêng và các đơn vị trong ngành Điện nói chung. Đặc biệt là khi chúng ta vẫn thường nói với nhau rằng: “Trân trọng thời gian – chìa khóa của thành công”, vậy hãy luôn đúng giờ, tôn trọng mọi người cũng là tôn trọng chính mình!


  • 24/04/2018 10:07
  • Nguồn: Tạp chí Điện lực, chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 3478