Khi doanh nghiệp hành động vì cộng đồng

Thời gian gần đây, khi dịch bệnh COVID- 19 hoành hành tại nhiều nước trên thế giới và Việt Nam, mỗi người đều cảm nhận rõ hơn về sự sẻ chia, lòng nhân ái, tinh thần đoàn kết của người Việt, trong đó có nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã có nhiều hoạt động thiết thực thể hiện trách nhiệm với cộng đồng.

EVNHANOI phát khẩu trang miễn phí cho cộng đồng

Những tấm lòng trong mùa…dịch

1. Khi dịch bệnh COVID -19 xâm nhập vào nước ta, khẩu trang y tế và nước rửa tay diệt khuẩn đã trở thành nhu cầu cấp thiết của mọi người, mọi nhà. Bên cạnh một số cửa hàng thuốc thiếu y đức đã đầu cơ, tăng giá bán thì vẫn có nhiều của hàng, cá nhân và tổ chức đã chủ động phát tặng miễn phí hàng triệu khẩu trang, nước rửa tay phòng chống dịch cho đồng bào mình và khách du lịch. Một số nhà máy, doanh nghiệp tư nhân đã tổ chức sản xuất cả 3 ca và bán khẩu trang với giá vốn hoặc không tăng giá, cố gắng đáp ứng nhu cầu của người dân.

2. Do ảnh hưởng của dịch COVID -19, nhiều loại nông sản chất lượng cao không thể xuất khẩu được, nông dân ở nhiều tỉnh phía Nam đang điêu đứng, nguy cơ trắng tay đã hiển hiện trước mắt. Lúc này, xuất hiện nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã chung tay, góp sức, khởi xướng Chiến dịch “Giải cứu nông sản” quy mô lớn. Đáng chú ý, một số doanh nhân không chỉ cố gắng tăng lượng mua và tiêu thụ nông sản giúp bà con nông dân mà còn tạo ra những sản phẩm mới, có giá trị cao từ những mặt hàng nông sản. Ông Kao Siêu Lực (Chủ thương hiệu ABC Bakery, ở TP.Hồ Chí Minh) đã cho ra đời sản phẩm “Bánh mì Thanh long”. Chiếc bánh mì này là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam và thế giới, được chế biến từ nguyên liệu chính là thanh long ruột đỏ. Được khách hàng nhiệt tình hưởng ứng, Bánh mì Thanh long bán hết 20 ngàn chiếc mỗi ngày, nhưng ông Lực không giữ bí quyết của mình mà đã công bố rộng rãi công thức làm ra loại đặc sản này, với hy vọng, các nhà sản xuất khác cùng chung tay giải cứu nông sản Việt. Việc làm của những doanh nhân (DN) như Kao Siêu Lực đã truyền cảm hứng cho các DN khác sáng tạo ra các sản phẩm chế biến chất lượng cao và khác biệt, với một tầm nhìn và khát vọng lớn hơn, đó là, chinh phục thị trường trong nước và xuất khẩu cho các nông sản Việt khác như dưa hấu, khoai lang, quả vải, xoài…

Cần những trái tim lớn 

Thực tiễn cho thấy, các hoạt động vì cộng đồng có giá trị lớn đòi hỏi doanh nhân, doanh nghiệp cần có một trái tim lớn và tính kiên trì, bền bỉ, sự sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm. Việc làm từ thiện một cách hình thức, giả dối, vụ lợi, nhằm các mục đích xấu như đánh bóng bản thân, trốn thuế… sớm hay muộn sẽ được cộng đồng phán xử, đánh giá đúng bản chất. 

Nhìn ra thế giới, chúng ta thấy các DN lớn, thành đạt xuất sắc đã rất chú trọng tới hoạt động vì cộng đồng và bằng cách đó, họ đã ảnh hưởng tích cực tới tiến bộ xã hội, sự phát triển con người một cách bình đẳng, toàn diện. Quỹ Bill & Melinda Gates do vợ chồng Tỷ phú này sáng lập hiện có quy mô hơn 40 tỷ đô la, đã đầu tư có hiệu quả vào các dự án chống nghèo đói, thất học, bảo vệ môi trường, truyền bá lối sống vệ sinh, chống bệnh sốt rét, HIV, Ebola…Gần đây Bill Gates cam kết dành tặng đến 100 triệu USD để giúp ngăn chặn dịch bệnh do virus COVID 19 chủng mới gây ra trên toàn thế giới . Hơn thế nữa, cùng với người bạn thân của ông là Tỷ phú Warren Buffett - người đã cam kết đóng góp vào khoảng 30,7 tỷ USD cho Qũy, hai ông là người đồng khởi xướng phong trào The Giving Pledge vào năm 2010, thu hút được hơn 170 tỷ phú Mỹ và thế giới tự nguyện tham gia với cam kết hiến tặng phần lớn tài sản của mình, đến nay khoảng 400 tỷ USD, cho cộng đồng, xã hội. Bill Gates đã chia sẻ: "Một khi bạn đủ giàu và chăm sóc, quan tâm được bản thân cùng những người mình yêu thương, điều tốt nhất nên làm tiếp theo với sự giàu có đó là giúp đỡ cộng đồng, xã hội làm điều tương tự". Đây cũng là một triết lý sống của nhiều người giàu trên thế giới hiện nay.

Tại Việt Nam, một số doanh nghiệp trong nước còn tổ chức công việc này một cách thường xuyên, mang lại nhiều lợi ích và giá trị cao cho cộng đồng. Chỉ riêng Vinamilk đã có 3 chương trình vì cộng đồng như: Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” trong 10 năm qua đã tặng hàng chục triệu ly sữa cho trẻ em khắp 3 miền đất nước;  Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam”, bắt đầu từ năm 2002 đến nay đã vươn tới 63 tỉnh, thành cả nước, mang  đến cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc hơn 34 ngàn suất học bổng với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng. Viettel đã phát triển Chương trình “Trái tim cho em” liên tục 11 năm, đã mở ra tương lại cho 5.200 cuộc đời qua các cuộc phẫu thuật tim từ thiện, với tổng giá trị khoảng 152 tỷ đồng. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng có nhiều hoạt động vì cộng đồng, có ý nghĩa lớn như chương trình hiến máu nhân đạo Tuần lễ hồng EVN, chương trình Niềm tin Việt mổ mắt miễn phí hoàn toàn, tặng nhà tình nghĩa, quà tết cho đồng bào nghèo, tặng công trình điện mặt trời cho các trường học, bệnh xá; tổ chức các hoạt động thiện nguyện bảo vệ môi trường, đóng góp tiền cho các quỹ từ thiện… EVN và các đơn vị đã trao tặng số tiền 3 tỷ đồng tới Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam để chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID. 

Trên đất nước Việt Nam, những tấm lòng nhân ái, vị tha, sống vì cộng đồng đang được tiếp nối và  ngày càng lan tỏa trong xã hội với sự tham gia của nhiều cá nhân, doanh nghiệp. Hy vọng, trong tương lai, chúng ta sẽ có các quỹ phát triển cộng đồng giá trị hàng trăm tỷ đồng, hỗ trợ hiệu quả cho phát triển xã hội một cách bền vững, không người dân nào bị bỏ lại phía sau.


  • 05/05/2020 02:54
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý&Hội nhập
  • 852