Cách để sống sót trong công sở quá cởi mở

Môi trường làm việc cởi mở là mơ ước của nhiều người, song đôi khi môi trường quá cởi mở lại khiến bạn rơi vào tình cảnh bối rối không biết thích nghi ra sao. Một số ghi nhớ dưới đây sẽ là kim chỉ nam dẫn đường cho bạn trong một văn phòng như thế.

Công sở quá cởi mở: Lợi đi đôi với hại

Bạn có thể ngạc nhiên vì sao một môi trường cởi mở lại khiến bạn cần tìm sách lược để “sống sót”. Làm việc thoải mái, ít quy tắc, đồng nghiệp vui vẻ là nơi lý tưởng và trong mơ đối với nhiều người. Thậm chí môi trường như thế còn đáng giá hơn cả mức lương cao. Tuy nhiên cái gì cũng mang tính chất hai mặt. Trong một môi trường quá cởi mở cũng sẽ đi kèm theo những hệ lụy nhất định.

Ảnh minh họa

Những quy tắc làm việc, ứng xử thông thường có thể bị xóa bỏ khiến bạn bối rối. Bạn không biết phải cư xử như thế nào, theo quy tắc hay cứ tự do mà làm. Thêm nữa chính vì sự cởi mở có phần thái quá khiến đôi khi bạn bị xao lãng trong công việc. Các mối quan hệ giữa nhà quản lý và nhân viên cũng không còn khoảng cách quá rõ ràng như thông thường. Điều này tạo tiền đề cho việc bạn dễ sa chân vào những lỗi lầm nghiêm trọng, vì chỉ khi lỗi bạn mắc phải nghiêm trọng thì bạn mới nhận ra.

Hòa nhập với văn hóa công ty

Bước đầu tiên là bạn cần tìm hiểu thật kỹ văn hóa công ty. Có nhiều công sở rất thoải mái trong mọi chuyện, từ ăn mặc đến phong cách làm việc. Dù thoải mái nhưng không có nghĩa là công sở đó không có nét cá tính riêng của doanh nghiệp. Khi bạn đã hiểu được sự cởi mở trong văn phòng mình xuất phát từ đâu (tính sáng tạo, tính tự do, đề cao hiệu xuất hơn thời gian…) thì bạn sẽ nhanh chóng hòa nhập được với môi trường. Quan sát các đồng nghiệp xung quanh và tích cực tham gia các hoạt động chung của công ty cũng là bước dẫn dắt cho bạn.

Đặt ra những quy tắc ứng xử nhất định

Mặc dù ở trong một môi trường thoải mái và cởi mở nhưng đừng quên những quy tắc ứng xử. Đôi khi việc quá thoải mái khiến bạn lầm tưởng với việc làm gì và làm thế nào cũng được. Điều này dễ đẩy bạn vào những tình huống khó xử, thậm chí có thể gây hại đến sự nghiệp của bạn. Hãy luôn giữ phong cách làm việc cũng như cư xử một cách chuyên nghiệp. Tự đặt cho mình những giới hạn giữa thoải mái với vô tổ chức và ghi nhớ chúng. Bám sát các quy tắc sẽ luôn giữ cho bạn một hình tượng tốt và duy trì phong độ làm việc.

Tập trung vào công việc của mình

Dù môi trường văn phòng là cởi mở hay bị ràng buộc bởi nhiều quy tắc khác nhau thì mục đích cuối cùng của nhà quản lý vẫn là mong muốn nhân viên mang lại kết quả tốt nhất trong công việc. Thay vì dành thời gian quá nhiều cho những thứ xung quanh môi trường, hãy tập trung vào công việc của mình. Dành thời gian làm việc một cách nghiêm túc nhất và đem lại kết quả tốt nhất trong khả năng của mình. Tập trung vào công việc cũng giúp bạn loại bỏ những chuyện thị phi hoặc sự lúng túng với môi trường làm việc.


  • 21/06/2016 04:21
  • Nguồn bài: zone8.vn
  • 2442