EVN sẽ thực hiện ngay việc giảm giá điện khi có quyết định và hướng dẫn từ các cơ quan chức năng

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên cam kết sẽ huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay việc giảm giá điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, sau khi có quyết định và hướng dẫn thực hiện từ Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan.

Nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 tới sự phát triển kinh tế và đời sống của nhân dân, EVN đã chủ động báo cáo, đề xuất với Bộ Công Thương và Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ khách hàng sử dụng điện. Bộ Công Thương cũng đã đề xuất Chính phủ phương án giảm giá điện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Tại Nghị quyết Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2020 (ban hành ngày 9/4/2020), Chính phủ đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện giảm giá điện, giảm tiền điện cho các khách hàng theo đề xuất của Bộ Công Thương tại văn bản số 22/BC-BCT ngày 01/4/2020.

Đến nay, do chưa có quyết định chính thức và hướng dẫn thực hiện của cơ quan có thẩm quyền về việc giảm giá điện, cũng như về thời gian áp dụng

Tuy nhiên, EVN cam kết huy động đầy đủ nhân lực, vật lực để triển khai ngay khi có quyết định và hướng dẫn thực hiện từ các cơ quan chức năng, nhằm kịp thời giảm thiểu phần nào khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngành Điện vừa duy trì tốt công tác vận hành hệ thống điện và cung cấp dịch vụ điện, vừa tuân thủ các Chỉ thị về phòng chống dịch bệnh COVID-19

Lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng trong tháng 3

Theo quy luật thời tiết, tháng 3 hằng năm, khu vực phía Nam bắt đầu chuyển sang nắng nóng. Riêng tháng 3/2020, có một số đợt nắng nóng gay gắt và kéo dài, với mức nhiệt độ trên 35 độ C. Việc sử dụng các thiết bị làm mát tiêu thụ nhiều điện năng, nhất là máy lạnh là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới lượng điện tiêu thụ tăng. Ngoài ra, thời tiết nắng nóng cũng khiến các thiết bị làm mát tiêu tốn nhiều điện hơn, do chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng.

 

Mọi nhu cầu về dịch vụ điện, khách hàng có thể:

- Gọi tới tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành Điện (theo khu vực)

- Liên hệ qua ứng dụng SMS, Viber, Zalo, email,... của Điện lực

- Truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội nên nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng.

Sản lượng điện sinh hoạt toàn quốc tháng 3/2020 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó TP.Hà Nội tăng 17% và TP.HCM tăng 13%.

Để kịp thời giải đáp thỏa đáng mọi thắc mắc, khiếu nại của khách hàng, các tổng công ty Điện lực đã tăng cường lực lượng điện thoại viên tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng, đặc biệt trong cao điểm mùa khô/nắng nóng.

Trong vòng 24h kể từ khi tiếp nhận ý kiến của khách hàng về hóa đơn tiền điện, nhân viên điện lực sẽ phối hợp cùng khách hàng đối soát chỉ số đồng hồ, lượng điện tiêu thụ trong kỳ, hóa đơn tiền điện. Đặc biệt, với những hóa đơn có mức tăng trên 30%, các tổng công ty Điện lực sẽ tiến hành phúc tra 100% chỉ số công tơ trước khi phát hành tới khách hàng. Việc phúc tra sẽ do bộ phận độc lập thực hiện.

Các tổng công ty Điện lực cam kết bố trí đủ nhân lực và phương tiện để kiểm tra, phúc tra, đối soát và có giải đáp thỏa đáng cho khách hàng, kể cả trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội hiện nay.

Các tư vấn viên tại các trung tâm CSKH ngành Điện tiếp nhận yêu cầu dịch vụ trực tuyến của khách hàng 24/7

Ngoài ra, từ tháng 3/2020, EVN đã áp dụng mẫu hóa đơn mới trên cơ sở ý kiến bình chọn của người dân. Hóa đơn mới thể hiện rõ những thông tin về tình hình sử dụng điện trong tháng, có so sánh với các tháng liền kề và các tháng của năm trước. Khách hàng có thể chủ động so sánh mức độ sử dụng của gia đình mình với các hộ trong cùng khu vực để thấy được tính quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm.

Hiện nay, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, EVN và các đơn vị thành viên vẫn đang tiếp tục nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo cung cấp điện, vừa chung sức cùng đồng bào cả nước phòng chống dịch. Trong giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hàng chục ngàn nhân viên điện lực phải thực hiện chế độ làm việc tập trung, nhằm đảm bảo vừa duy trì tốt công tác vận hành hệ thống điện và cung cấp các dịch vụ điện, vừa tuân thủ các Chỉ thị về phòng chống dịch.

Chính vì vậy, EVN rất mong quý khách hàng chung tay cùng ngành Điện trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, vừa giảm chi phí tiền điện, vừa góp phần giảm áp lực cung cấp điện lên hệ thống điện Quốc gia.

Để giảm chi phí tiền điện, khách hàng nên thực hành các biện pháp tiết kiệm điện theo Bộ Công Thương và EVN khuyến cáo:

- Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng,

- Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn,

- Trang bị các thiết bị được dán nhãn tiết kiệm năng lượng,

- Để điều hoà nhiệt độ từ 26 độ trở lên

- Tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên: Việc làm này không chỉ tiết kiệm điện mà còn có ý nghĩa phòng dịch COVID-19, vì ánh mặt trời có khả năng diệt khuẩn rất tốt và sự thông thoáng giúp làm giảm mật độ virus, vi khuẩn lây bệnh nếu có...


  • 12/04/2020 12:14
  • H.Hoa
  • 23844