Công ty Điện lực Vĩnh Phúc: Tăng tiện ích, giảm phiền hà cho khách hàng

Thực hiện chủ trương hiện đại hóa ngành Điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) liên tục áp dụng thành tựu khoa học - công nghệ vào lĩnh vực chăm sóc khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người sử dụng điện.

Sử dụng công tơ điện tử đo xa 

Ông Lê Đức Thuận – Phó Giám đốc PC Vĩnh Phúc cho biết, từ năm 2013 đến nay, theo định hướng của EVN, Công ty đã tiến hành thay thế công tơ cơ bằng công tơ điện tử tại khu vực thành phố, thị xã. Đến nay, đã có 61.000 công tơ cơ tại 273 TBA công cộng thuộc TP Vĩnh Yên và thị xã Phúc Yên  được thay thế bằng công tơ điện tử RF và thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống đo xa tự động.

Năm 2016, Công ty nghiệm thu đưa vào vận hành chính thức hệ thống đo xa tại 750 điểm đo của các khách hàng có TBA chuyên dùng, bán điện theo 3 giá, được ghi chỉ số tự động bằng công nghệ GPRS/3G. Đến tháng 7/2017, Công ty tiếp tục hoàn thành thay thế, lắp đặt mới 1.243 công tơ điện tử 3 giá có chức năng đo xa bằng công nghệ GPGS/3G cho các TBA công cộng và chuyên dùng bán điện 1 giá trên địa bàn.

Việc ứng dụng công tơ điện tử vào đo đếm điện năng đã làm lợi cho cả bên mua và bên bán điện. Với công nghệ hiện đại, công tơ điện tử RF và hệ thống đo xa tự động AMR của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho khách hàng sử dụng điện. Cụ thể, khách hàng có thể biết được sản lượng điện thực tế đang sử dụng; dễ phát hiện tình trạng rò điện tại các thiết bị cũ, chất lượng cách điện bị suy giảm, qua đó có thể ngăn ngừa hiệu quả tai nạn điện trong gia đình; rất thuận tiện khi theo dõi, giám sát chỉ số tiêu thụ điện năng, đảm bảo chính xác và minh bạch, công khai.

Ông Nguyễn Văn Minh, số nhà 11 ngõ 3, phố Chùa Hà, TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc cho biết: Trước đây, sử dụng công tơ cơ rất nhiều phiền phức, nhất là thời điểm công nhân ngành Điện tiến hành ghi chỉ số công tơ phải có người của gia đình tham gia, giám sát. Từ ngày lắp công tơ điện tử đo xa, chỉ số sử dụng điện của gia đình được đo đếm rất chính xác, cập nhật thường xuyên. Chúng tôi có thể biết sản lượng điện sử dụng hàng ngày qua phần mềm đã được ngành Điện cài đặt.

“Đối với đơn vị kinh doanh điện, công tơ điện tử đo xa đảm bảo an toàn cho người lao động; dễ dàng thu thập được số liệu sử dụng điện của khách hàng, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp, hiệu quả trong cung cấp điện; tránh được sai sót trong việc ghi và nhập chỉ số. Sau thành công bước đầu, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc tiếp tục nghiên cứu và đề xuất triển khai tại tất cả các địa phương khác trong tỉnh vào thời gian tới”, ông Lê Đức Thuận – Phó Giám đốc PC Vĩnh Phúc cho biết.

Phòng giao tiếp khách hành của PC Vĩnh Phúc 

Xây dựng hệ thống mini SCADA

Với phương châm “Khách hàng là sự tồn tại của chúng ta”, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã xây dựng thành công hệ thống mini SCADA điều khiển từ xa lưới điện trung áp, theo kịp xu thế vận hành lưới điện theo hướng tự động hóa và hiện đại, phục vụ quản lý kỹ thuật - vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. 

“Trước đây, chỉ khi khách hàng báo mất điện hoặc người trực Trạm 110 kV, TBA trung  gian thông báo về Điều độ, ngành Điện mới biết được khu vực mất điện và tiến hành sửa chữa. Từ khi đưa hệ thống mini SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về Phòng Điều độ, phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực. Khi sự cố lưới điện xảy ra, người vận hành biết ngay được địa điểm và thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa, kể cả khi mưa bão, hoặc vào ban đêm; khai thác thông tin sự cố, cài đặt chỉnh định rơ le từ xa; khoanh vùng sự cố bằng phần mềm thông minh, từ đó giảm thời gian mất điện của khách hàng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chỉ số độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng”, ông Nguyễn Thanh Lâm – Phó Phòng Điều độ PC Vĩnh Phúc cho biết.  

Ngoài hệ thống mini SCADA, PC Vĩnh Phúc còn đẩy mạnh ứng dựng khoa học công nghệ nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tiện ích cho khách hàng. Ông Vũ Đình Thiện – Phó Trưởng ban Quản lý Trung tâm Thương mại (Công ty CP SAIVA Việt Nam), tại TP. Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) nhận xét: Ngành Điện đã đổi mới rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh điện năng, nhất là khâu  dịch vụ khách hàng. Thời gian cắt điện rất ít, trước khi  cắt điện đều nhắn tin thông báo để khách hàng chủ động nguồn điện dự phòng. Đặc biệt, tôi thấy tiện ích nhất chính là việc thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Trước đây, hàng tháng chúng tôi phải mang cả trăm triệu đồng đi thanh toán, có khi phải xếp hàng chờ cả buổi, nhưng giờ đây chỉ cần ngồi trong phòng, thao tác qua máy tính là có thể thanh toán tiền điện. 


  • 10/01/2018 03:46
  • Theo TCĐL chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 12631