Thợ điện những ngày nắng lửa

Miền Bắc những ngày tháng 6, thời tiết khắc nghiệt, nắng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 40 độ C. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về công việc và tâm sự của những người thợ điện trong những ngày nắng lửa.

Bất kể mưa nắng – ngày đêm

Chúng tôi đến Đội quản lý điện 1 - Công ty Điện lực Ba Đình (EVNHANOI) vào 10h sáng, một ngày nắng nóng đỉnh điểm của tháng 6. Anh Trần Thanh Sang - Đội quản lý điện 1 - Công ty Điện lực Ba Đình vừa đi kiểm tra các TBA trở về, đã chuẩn bị thiết bị, vật tư, đồ bảo hộ để sẵn sàng lên đường đi sửa chữa điện. 

Chuông điện thoại reo lên, thông báo sự cố điện tại Ngũ Xã. Anh Sang và những đồng nghiệp vội vã lên đường. Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, việc xảy ra sự cố là chuyện thường ngày. Sau gần 1 giờ phơi mình trên cột, trong nắng nóng bỏng rát, đội của anh Sang đã giải quyết xong sự cố, khôi phục lại nguồn điện cho khách hàng. Mồ hôi đã ướt đẫm chiếc áo màu cam. Anh Sang kể: “Ngày nào cũng vậy, có sự cố là chúng tôi phải đi khắc phục ngay, có hôm hơn 12h, chưa kịp ăn trưa thì nhận được thông báo có sự cố điện. Vậy là xách đồ nghề lao ra đường...”

Anh Trần Hà, cũng thuộc Đội quản lý điện 1 cùng anh Sang, chia sẻ: “Làm việc vào những ngày nắng nóng như thế này, anh em chúng tôi vất vả hơn rất nhiều, ngoài giờ hành chính, phải thay phiên nhau trực tăng cường từ 17h-24h. Nhiều nửa đêm chúng tôi vẫn phải sửa chữa, khắc phục các sự cố ở TBA, đường dây để cấp điện lại nhanh nhất cho khách hàng”.

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, nhân viên trực điều độ cũng vất vả không kém. Chị Đình Thùy Linh - nhân viên trực vận hành, Điện lực Thanh Liêm (PC Hà Nam, EVNNPC) cho biết: “Có những cuộc gọi, khách hàng không giữ được bình tĩnh và đôi khi còn buông lời khó nghe, nhưng chúng tôi vẫn phải bình tĩnh, niềm nở, giải quyết những yêu cầu của khách hàng một cách tốt nhất”.

Đội quản lý điện 2 – Điện lực Mỹ Hào đang kéo dây cấp điện cho dân

Động lực từ… khách hàng  

Nghề nào cũng vậy, để làm tốt công việc, trước hết phải yêu nghề. Anh Trần Thành Nam - Đội quản lý điện số 5 - Điện lực Nam Từ Liêm (EVNHANOI) tâm sự: “Công việc của anh em ngành Điện vô cùng vất vả, nhất là vào mùa hè, cao điểm nắng nóng. Nhiều lúc cũng muốn có thời gian bên gia đình mà cũng rất khó. Cũng may vợ con luôn thông cảm với công việc của mình và luôn động viên cố gắng vì công việc”. Không chỉ nhận được sự ủng hộ từ gia đình, với anh Nam, có lẽ động lực giúp anh thêm gắn bó với nghề chính là những lời cảm ơn, động viên từ khách hàng, người dân. Có lần, sự cố mất điện giữa trưa tại một trường mầm non. Anh cùng 2 thợ điện trong đội ngay lập tức có mặt, sửa chữa kịp thời. Các cô giáo và bọn trẻ vui lắm. Có điện, các cháu mới được ngủ ngon giấc và chỉ nghĩ đến điều đó thôi, anh Nam và các đồng nghiệp đã giảm đi nhiều mệt mỏi.

Gắn bó 4 năm với Đội quản lý điện 2 - Điện lực Mỹ Hào (PC Hưng Yên, EVNNPC), anh Dư Đức Nghĩa tâm sự: “Có một lần, sửa chữa đường dây tại cánh đồng xã Cẩm Xá, khu đồng khá vắng vẻ. Làm việc đến trưa vẫn không thể hoàn thành, chúng tôi bảo nhau cố gắng làm cố cho xong rồi mới nghĩ đến chuyện cơm nước. Khi chúng tôi vẫn đang mải mê công việc, có một bác nông dân nhà ở gần đó thương thợ điện vất vả, đã nấu cơm mời chúng tôi ăn. Bữa cơm tuy đơn giản nhưng chứa đậm tình người, tình thương của dân với thợ điện. Những tình cảm ấm áp đó khiến chúng tôi thấy thêm yêu, gắn bó với nghề nhiều hơn”.

Với những người thợ điện như anh Sang, anh Nam, anh Nghĩa…, sự cảm thông, chia sẻ của khách hàng chính là nguồn động lực giúp những người thợ điện vượt qua khó khăn, làm tốt hơn nữa công việc của mình. 
 


  • 15/07/2020 10:42
  • Nguồn: TCĐL Chuyên đề Quản lý & Hội nhập
  • 891