PC Khánh Hòa: Khi chào hỏi trở thành một nét ứng xử văn hóa

Người Việt Nam ta có câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ”. Trong giao tiếp hàng ngày, chào hỏi nhau khi gặp gỡ đã trở thành một trong những quy tắc ứng xử cần phải có của mỗi người. Tại PC Khánh Hòa, chào hỏi cũng đã được xây dựng thành một trong những nét văn hóa doanh nghiệp, góp phần tạo nên môi trường làm việc thân thiện, từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc.

Chào hỏi một cách niềm nở luôn tạo thiện cảm với người đối diện trong cuộc sống hàng ngày. Ở cơ quan công sở, lời chào càng trở nên quan trọng. Không khó khi bắt gặp hình ảnh cán bộ, công nhân viên (CBCNV) tại PC Khánh Hòa vui vẻ chào hỏi khi gặp nhau ở cơ quan vào đầu giờ làm việc. Mỗi buổi sáng đi làm, mặc dù vội vã đi vào văn phòng để tranh thủ giải quyết công việc lúc đầu giờ nhưng chị Huyền Trang - nhân viên kinh doanh Điện lực Diên Khánh - Khánh Vĩnh vẫn không quên vồn vã chào hỏi chị tạp vụ, rồi khi thấy anh Quân – thuộc Tổ trực điện, chị lại nhanh nhẹn hỏi thăm về ca trực của anh tối hôm trước. Lời hỏi thăm cùng những tiếng cười vui vẻ như tiếp thêm năng lượng cho mọi người khi bắt đầu một ngày làm việc mới. Rồi cuối buổi làm, khi cùng nhau ra về, những tiếng cười, những lời chào nhau lại rộn vang cả một góc cơ quan, tạo một niềm vui nho nhỏ cho mỗi người trước khi trở về với gia đình.

Đối với CBCNV công tác tại các đơn vị ở xa Thành phố Nha Trang như Điện lực Vạn Ninh, Ninh Hòa, Điện lực Cam Ranh - Khánh Sơn…, thường ít có dịp gặp gỡ vì khoảng cách giữa các đơn vị tương đối xa, do đó mỗi dịp được triệu tập về Công ty để tham gia tập huấn, nâng cao trình độ nghiệp vụ trên các lĩnh vực sản xuất kinh doanh là anh chị em rất vui khi được gặp nhau. Là công nhân Tổ giám sát mua bán điện thuộc Điện lực Ninh Hòa, mỗi lần anh Quang về Công ty tham gia các lớp tập huấn là anh luôn tranh thủ chào hỏi các đồng nghiệp của mình ngay từ thang máy như những người bạn thân đã lâu không gặp. Những câu chuyện về công việc và cuộc sống của anh Quang và đồng nghiệp luôn rôm rả trong giờ giải lao của lớp học, làm cho không khí lớp học thêm vui vẻ.

Nụ cười luôn thường trực trên môi chị Minh Ngọc - nhân viên 1 cửa Điện lực Vĩnh Nguyên (PC Khánh Hòa).

Lời chào đôi khi là một lời khen tặng dành cho nhau khi gặp mặt. “Kiểu tóc này rất hợp với chị!” hoặc “Chị mặc váy này trông xinh hơn đó!” là những câu chào thường gặp của nữ CBCNV khối văn phòng Công ty khi có dịp gặp nhau. Phụ nữ khi gặp nhau có nhiều câu chuyện để chia sẻ về gia đình, công việc, về niềm vui và cả những nỗi buồn trong cuộc sống, và những lời chào thân mật sẽ là sự động viên mà những nữ đồng nghiệp trong cơ quan tôi dành cho nhau khi bắt đầu một ngày làm việc mới. 

Lời chào niềm nở chính là cách gây thiện cảm với mọi người và nó sẽ gây được thiện cảm nhiều hơn nữa khi đi kèm với một nụ cười thân thiện. Điều đó thể hiện rõ nét trong công tác dịch vụ khách hàng tại PC Khánh Hòa. Chị Minh Ngọc - nhân viên giao tiếp khách hàng tại Điện lực Vĩnh Nguyên luôn niềm nở chào hỏi khách hàng với nụ cười thường trực trên môi. Chị Ngọc luôn nhanh nhẹn tiếp đón và hướng dẫn khách hàng thực hiện các thủ tục đăng ký cấp điện, đồng thời ân cần hỏi thăm khách hàng về nhu cầu sử dụng điện của họ. Tại phòng giao dịch khách hàng, có những lúc khách hàng đến đông và phải chờ đợi. dẫn đến đôi khi khách hàng có thái độ không vui, nhưng nụ cười và những câu chào hỏi niềm nở của chị Ngọc như một cơn gió mát đã làm cho khách hàng trở nên thoải mái hơn và yên tâm chờ đến lượt được phục vụ.

Nét văn hóa trong lời chào không chỉ được thể hiện qua đối thoại trực tiếp giữa CBCNV ngành Điện với khách hàng mà còn được thể hiện qua giao tiếp điện thoại. “Alo, Điện lực Khánh Hòa xin nghe!” đó câu chào lịch sự và lễ phép mà bất kỳ nhân viên trực tổng đài chăm sóc khách hàng nào của PC Khánh Hòa cũng dùng để chào khách hàng khi tiếp nhận cuộc gọi. Thái độ niềm nở và giọng nói vui vẻ của nhân viên tổng đài qua câu chào sẽ giúp cho quá trình tiếp nhận thông tin cũng như giao tiếp với khách hàng được thuận lợi và gần gũi hơn…

Với 8 tiếng đồng hồ làm việc tại cơ quan, bầu không khí thân mật, gần gũi giữa đồng nghiệp với nhau giúp tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và nhẹ nhàng, gắn kết mọi người với nhau để giải quyết công việc chung, góp phần nâng cao năng suất lao động. Và bầu không khí thân mật đó trước tiên được tạo nên từ những câu chào hỏi vui vẻ và thân thiện. Tại PC Khánh Hòa, chào hỏi đã trở thành một nét ứng xử văn hóa giữa CBCNV với nhau, cũng như giữa CBCNV với khách hàng, góp phần tạo nên môi trường làm việc văn minh, thân thiện, trên cơ sở đó củng cố giá trị cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp là tính nhân văn, hướng đến con người, vì con người…


  • 10/05/2018 06:18
  • Nguồn: EVNCPC
  • 2889