Muốn trở thành một nhân viên giỏi: Tiếp nhận "liều thuốc" khắt khe của sếp

Quản lý giỏi là người dám đưa ra đề bài khó, nghiệm thu liên tục và thúc giục nhân viên. Có như vậy những mục tiêu dài trong tương lai sẽ được thực hiện một cách dễ dàng hơn.

Thực tế hiện nay, có quá nhiều người định kiến với quản lý, cấp trên của mình, họ kêu gào vì "Giao việc quá sức tưởng tượng, cách hành xử trong công việc quan liêu, dồn ép họ làm việc một cách quá đáng..." đến mức họ phải phát sợ mỗi khi đi làm.

Vậy đã bao giờ bạn đặt ngược lại câu hỏi " Rằng tại sao người làm sếp không phải bạn mà lại là người ấy chưa?". Để ngồi được ở vị trí lãnh đạo như hiện tại thì quản lý của các bạn cũng đã phải nếm trải đủ các cung bậc cảm xúc trong công việc. Bạn đừng nghĩ họ làm quản lý mà nhàn nhé (nhất là quản lý cấp trung) vì họ liên tục phải sống trong cảm giác "trên đe dưới búa", họ là cầu nối điều hành công việc khi vừa phải truyền tải được thông điệp công việc của cấp cao hơn, vừa phải điều hành và phân phối đầu việc cho nhân viên của mình sao cho đảm bảo đúng tiến độ công việc...

Tùy theo tính chất công việc khác nhau, mà họ sẽ phải đưa ra những đề bài khác nhau sao cho phù hợp với trình độ chuyên môn của từng người, việc có khó thì mới phát huy được hết khả năng tiềm ẩn bên trong bạn, việc có khó bạn mới vận hành hết mối quan hệ và khả năng vốn nhiều khi chính bạn còn đang để nó "ngủ quên" mà chưa đánh thức chính mình ấy. 

Đáng tiếc, thay vì suy nghĩ theo chiều hướng tích cực, nhiều người lại bẻ lái chúng đi theo một chiều hướng khác, nghĩ rằng sếp đang cố tình làm khó và đè nén mình. Đó thực sự là một cách nghĩ sai lầm.

Thế nhưng, thay vì chấp nhận rèn giũa bản thân đi lên một tầm cao mới, nhiều người sẵn sàng chấp nhận quay lưng đi để tìm một môi trường nhẹ nhàng hơn để làm, cũng có thể là do họ không hợp môi trường. Nhưng từ sâu bên trong, khả năng chịu áp lực của họ là không có.

Đừng ngại va chạm trong quá trình quản lý, bởi đó là điều không tránh khỏi. Bạn cũng đừng thắc mắc quản lý gì mà kiến thức này không rõ, kiến thức kia chẳng thông, vì không ai dám chắc mình có thể nắm vững được tất cả các vấn đề ở trên thế giới này. Chức năng của quản lý là định hướng, là tạo ra đề bài để cho nhân viên của mình có thể vận dụng tối đa hết những kỹ năng, kiến thức để giải được những bài toán ấy.

Xây dựng được một tập thể nhân viên giỏi, hiểu ý, điều đó đồng nghĩa với việc nhà quản lý đã thành công trong việc xây dựng nên những "vệ tinh" chất lượng quây xung quanh mình để cùng gánh vác những trách nhiệm lớn, đi được những bước đường dài hơn và kiến tạo nên nhiều thành công bền vững hơn. Tất nhiên, công việc này cần phải được thực hiện một cách mềm mại và khéo léo, bởi nó chỉ cần "thiếu một chút thì nhạt và thừa một chút lại thành không hay".


  • 19/08/2019 02:00
  • Nguồn: Trí Thức Trẻ
  • 1123