1. Giữ bình tĩnh
Người ta thường nói “Giận quá mất khôn”. Khi xảy ra bất hòa, ai cũng có những bức xúc và không muốn nhường nhịn người kia. Tuy nhiên, khi rơi vào tình huống này, giữ một cái đầu tỉnh táo là hành động khôn ngoan và thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.
2. Biết lắng nghe
Lắng nghe là một trong những cách quan trọng thể hiện sự tôn trọng của bạn dành cho đồng nghiệp, thay cho việc tranh cãi đến cùng để chứng minh ai đúng ai sai. Khi bạn đồng ý gác lại quan điểm cá nhân để lắng nghe người khác, bạn có thể làm dịu đi mâu thuẫn, và hiểu được hơn ý kiến của người khác.
3. Xác định mối quan tâm chung
Nguyên nhân của mâu thuẫn trong văn phòng 90% xuất phát từ vấn đề công việc. Một khi xác định được mối quan tâm chung, bạn sẽ dễ dàng hơn trong cách giải quyết vấn đề. Chẳng hạn như bạn và đồng nghiệp có chung công việc nhóm, hay có chung quan điểm nào khác. Các bạn có thể cùng nhau tập trung vào những phạm trù giống nhau như vậy.
4. Nếu tình hình trở nên căng thẳng hơn
Mặc cho tất cả những cố gắng từ bạn, đồng nghiệp vẫn giữ sự bảo thủ và hoàn toàn không muốn thỏa hiệp. Hãy hành xử đúng đắn và chọn giải pháp im lặng hoặc ra khỏi phòng. Im lặng và bỏ đi không thể hiện bạn yếu đuối hay kém lí lẽ, mà để giữ sự bình tĩnh cho hai người, và đặc biệt là người đồng nghiệp đang quá khích.