Khen thưởng nhân viên như thế nào trong thời buổi cắt giảm chi phí?

Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt hiện nay, việc cắt giảm chi phí để tập trung khả năng tài chính cho các vấn đề sống còn là việc hầu như doanh nghiệp nào cũng cần thực hiện, tuy nhiên vần đề đau đầu khác là việc chi phí cho khen thưởng để duy trì động lực làm việc của nhân viên vẫn cần phải có. Vậy doanh nghiệp cần cân bằng ngân sách ra sao để vừa thực hiện được việc khen thưởng, động viên nhân viên mà vẫn đảm bảo tiết kiệm được chi phí?

Ảnh minh họa.

Thực chất thì với sự chân thành và óc sáng tạo, bạn hoàn toàn có thể tìm ra cách khen thưởng động viên nhân viên hiệu quả mà không gây tốn kém cho doanh nghiệp. Sau đây là 5 cách khen thưởng nhân viên không quá tốn kém mà vẫn mang lại hiệu quả cao:

1. Tuyên dương nhân viên xuất sắc

Việc này nên tiến hành theo định kỳ, có thể theo lịch tuần, tháng hay theo chu kỳ kinh doanh. Định kỳ hàng tuần hoặc đều đặn hàng tháng, hãy chọn những gương mặt tiêu biểu và thông báo đến tập thể rằng bạn ghi nhận và tuyên dương họ bằng nhiều cách: Gửi email thông báo, trang trí bản tin nội bộ nêu tên các cá nhân nổi bật nhất, tổ chức họp nhóm để nhân viên xuất sắc chia sẻ thông tin, cảm nghĩ và phương pháp đạt được thành công.

Thêm vào đó, hãy cân nhắc đến việc thay thế các phần thưởng liên quan đến tiền hay vật chất mà hãy thử các phần tưởng tinh thần nhiều hơn như với các thẻ quà tặng (xem phim, dự ca nhạc, ăn tối tại nhà hàng…). Phần thưởng đặc biệt này thay vì công bố hàng tháng sẽ được trao cho nhân viên xuất sắc nhất mỗi quý. Bên cạnh mục đích kéo dài sự nỗ lực nơi nhân viên, lựa chọn trên cũng đồng thời cắt giảm chi phí khá hiệu quả.

2. Tặng cho nhân viên các đặc quyền ưu tiên

Hãy chia sẻ những đặc quyền ưu tiên mà mọi người từng nghĩ chỉ có lãnh đạo mới có, ví dụ chế độ công tác xe riêng có người đưa đón, được phép giải quyết công việc từ xa (không cần đến văn phòng) trong một số thời gian cụ thể, được lựa chọn chỗ làm việc đẹp... Những đặc quyền dành cho các cấp lãnh đạo luôn tạo sự tò mò đồng thời cũng là động lực phấn đấu khiến nhân viên cấp dưới nỗ lực vươn lên. Bạn có nghĩ việc chia sẻ một trong những đặc quyền của mình đến nhân viên xuất sắc nhất là một ý kiến không tồi? Ví dụ: Nhân viên vượt chỉ tiêu và đạt doanh thu cao nhất cuối mỗi tháng sẽ được hưởng quyền lợi lựa chọn một ngày làm việc từ xa mà không cần trực tiếp đến công ty. Điều cần lưu ý khi lựa chọn hình thức khen thưởng này là ban lãnh đạo phải đưa ra chỉ tiêu để nhân viên phấn đầu rõ ràng và chọn lọc những loại quyền lợi không gây ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn cũng như của nhân viên.

3. Trao cơ hội thay đổi cho nhân viên

Ai cũng có lúc cảm thấy chán nản hoặc cảm thấy công việc hiện tại không còn phù hợp với mình, và họ cần một sự thay đổi để vượt qua tâm lý đó. Bạn nghĩ sao nếu trao cho nhân viên đặc quyền được thay đổi công việc hiện tại trong một giới hạn nào đó và bạn – với cương vị quản lý sẽ giúp đỡ họ trên vị trí, công việc mới này? Đây là một ý tưởng khá sáng tạo và có thể áp dụng tại bất kì doanh nghiệp lớn, nhỏ nào.

Tuy nhiên, để công việc của đơn vị không bị đảo lộn, hãy ra quy định về giới hạn các công việc nhân viên có thể lựa chọn thay đổi là điều cần thiết. Việc cấp trên cũng có thể trở thành một đồng nghiệp, hỗ trợ những công việc vốn là nhiệm vụ hàng ngày của nhân viên sẽ trở thành nguồn động viên vô cùng ấn tượng và tạo ra tâm lý thoải mái ở nhân viên.

4. Trao cho nhân viên cơ hội học hỏi và phát triển

Đôi lúc, các phần thưởng vật chất sẽ chỉ như những hòn sỏi, nó sẽ chìm nghỉm nếu như bạn ném xuống mặt hồ. Hãy thưởng cho nhân viên những hạt giống, để họ gieo xuống đất và phát triển thành cây đại thụ. Đó là một cách nói hình tượng, hãy thử nghĩ xem, nếu bạn thưởng cho nhân viên bán hàng xuất sắc của tháng bằng cách cho họ cơ hội học hỏi kinh nghiệm bán hàng từ bạn – người quản lý bán hàng xuất sắc trước đây hay cơ hội được làm việc với các đối tác, khách hàng lớn, tiềm năng do bạn giới thiệu có yêu cầu cao hơn, bạn đang trao cho họ sự tin tưởng của bạn cũng như cơ hội để học hỏi và phát triển sự nghiệp.

5. Một lời cảm ơn chân thành

Đôi lúc chỉ cần một lời cảm ơn chân thành về những đóng góp của nhân viên cho tổ chức từ lãnh đạo cao nhất đã làm phần thưởng không gì so sánh được. Có gì hơn sự ghi nhận từ người đứng đầu tổ chức một cách chân thành, trong mỗi con người luôn tồn tại sự khao khát được công nhận, khao khát muốn biết rằng bạn rất tự hào, và rằng bạn đánh giá cao nỗ lực của họ và sự cố gắng của họ mang lại giá trị cho tổ chức và cho bạn. Hãy luôn đảm bảo rằng mỗi lời cảm ơn của bạn là cả sự chân thành từ đáy lòng. Sự chân thành là món quà mà bạn đừng bao giờ nên tiết kiệm.

Khi chế độ ngân sách dành cho việc khen thưởng eo hẹp không cho phép lãnh đạo “vung tay” trao những phần thưởng mang giá trị vật chất cho các nhân viên đạt thành tích xuất sắc. Lúc này đây, những khích lệ tác động về tinh thần sẽ là giải pháp “cứu cánh” hợp lý nhất cho tổ chức, và đôi khi, hiệu quả của nó có thể sẽ còn hơn cả mong đợi của bạn.


  • 25/09/2014 04:16
  • Tổng hợp theo Infonet
  • 1686


Gửi nhận xét