"Khám phá" văn hóa doanh nghiệp tại HubSpot

Là một công ty chuyên về phần mềm, nhưng HubSpot không hề “khô khan” như những đoạn code máy tính. Ngược lại, họ luôn giữ vị trí dẫn đầu trong bình chọn của nhân viên về nơi làm việc tốt nhất của các tạp chí uy tín. Hãy cùng khám phá “bí quyết” xây dựng văn hóa của HubSpot.

Quan điểm của HubSpot về văn hóa doanh nghiệp

Được thành lập năm 2006 tại Mỹ bởi Brian Halligan và Dharmesh Shah, HubSpot được biết đến là một công ty kinh doanh phần mềm, chuyên cung cấp nền tảng quản lý quan hệ khách hàng (Customer Management System - CRM) cho các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. HubSpot hiện có trên 4,200 nhân viên làm việc tại 11 quốc gia, phục vụ hơn 100,000 khách hàng trên khắp thế giới.

Ngoài ra, doanh nghiệp này còn giữ vị trí đầu bảng về Môi trường làm việc tốt nhất năm 2020 theo số liệu của Glassdoor. Điều này cũng được chứng minh qua các giải thưởng mà HubSpot được vinh danh bởi các tạp chí uy tín như: Comparably, Fortune, Entrepreneur, Inc. v.v về văn hóa doanh nghiệp.

HubSpot cam kết xây dựng môi trường làm việc nơi mà mọi người được tạo điều kiện làm việc tốt nhất, bất kể họ làm việc tại văn phòng hay tại nhà. Không quan trọng nhân viên làm được bao nhiêu giờ, mấu chốt được chú trọng để đánh giá hiệu quả đơn giản là kết quả công việc.

Bên cạnh việc tạo ra sản phẩm cho khách hàng, HubSpot còn đặc biệt hướng tới tạo ra sản phẩm cho nhân viên, hay nói cách khác chính là xây dựng môi trường văn hóa hấp dẫn những nhân tài. Bởi lẽ họ nhận ra rằng, yêu cầu và nhu cầu của nhân viên đối với công ty ngày nay đã thay đổi đáng kể so với trước.

Quan niệm cũ Quan niệm mới
Làm việc để trang trải cuộc sống Làm việc để tạo nên sự khác biệt
Làm theo chỉ dẫn cụ thể Chủ động định hướng công việc
Đấu tranh giữa công việc và cuộc sống Dung hòa giữa công việc và cuộc sống
Đến công ty làm việc Kết nối để làm việc tại bất cứ đâu
Đánh giá cao phúc lợi Đánh giá cao người tài

Do đó, HubSpot đã mạnh dạn cải tổ văn hóa toàn công ty, nhằm đáp ứng xu hướng phát triển của toàn xã hội.

HubSpot đã tạo lập một văn hóa doanh nghiệp hiệu quả, uy tín, góp phần "giữ chân" người tài. Nguồn ảnh: hubspot.com.

HubSpot và hành trình kiến tạo văn hóa “HEART”

HubSpot xuất bản Quy tắc văn hóa doanh nghiệp năm 2013 và công khai rộng rãi trên mạng với trên 5 triệu lượt quan tâm. Tài liệu này hướng dẫn cách làm việc, nguyện vọng và các cam kết của toàn thể nhân viên HubSpot với tôn chỉ “HEART” (Humble – Khiêm tốn, Empathetic – Đồng cảm, Adaptable – Thích nghi, Remarkable – Vượt trội, Transparent – Minh bạch).

Các văn hóa của HubSpot được tóm lược thành năm đặc trưng như sau:

1. Phụng sự khách hàng: Hết lòng phụng sự khách hàng bất kể khó khăn nhằm giúp hàng triệu doanh nghiệp phát triển bền vững trong dài hạn.

2. Minh bạch: Mọi người đều có quyền trao đổi thông tin, không phân biệt thứ bậc. Nhân viên của công ty được phép truy cập toàn bộ dữ liệu nội bộ. Bởi HubSpot hiểu rằng càng có nhiều thông tin, nhân viên của họ sẽ càng có góc nhìn sâu sắc hơn, đồng thời giúp hiểu rõ và phục vụ khách hàng tốt hơn.

3. Ủng hộ quyền tự chủ và chịu trách nhiệm: Những nhân viên tuyệt vời cần quyền tự chủ để làm tốt công việc của mình. Trao quyền tự chủ cần có sự tin tưởng. Họ không ban hành những chính sách hay quy trình dài dòng. Thay vào đó, họ sử dụng phán đoán hợp lý dựa trên 3 mối quan hệ cốt lõi: khách hàng – công ty – cá nhân (công ty – cá nhân: đặt lợi ích công ty lên trên lợi ích cá nhân, khách hàng – công ty: đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu). Đồng thời, văn hóa tại đây chú trọng vào kết quả công việc hơn là số giờ làm việc hay địa điểm làm việc.

4. Đặc quyền tốt nhất chính là những người đồng nghiệp tuyệt vời, dựa trên 5 tiêu chí “HEART”:

  • Humble (Khiêm tốn): Tự nhận thức và trân trọng. Khiêm tốn ở đây không mang ý nghĩa thiếu tự tin, mà là thể hiện rằng những người tầm cỡ có khả năng tự nhận thức, tự phê bình, mà không phải làm trầm trọng thêm vấn đề. Sự khiêm tốn nghĩa là đặt lợi ích công ty lên trên lợi ích cá nhân. Khi mọi việc diễn biến tốt, người khiêm tốn sẵn sàng chia sẻ công trạng. Ngược lại, khi sự việc không như ý, họ chấp nhận nhận nhiệm vụ khó khăn.
  • Empathetic (Đồng cảm): Vượt ra ngoài sự hiểu biết quan điểm của người khác. Hành động với lòng nhân ái và tôn trọng khách hàng, đối tác và đồng nghiệp.
  • Adaptable (Thích nghi): Tò mò bẩm sinh và liên tục thay đổi với phương châm “học hỏi tất cả”, thay vì “biết tất cả”.
  • Remarkable (Vượt trội): Trở nên vượt trội với những tố chất: khác biệt, tháo vát, hiệu quả. Biểu hiện của những người vượt trội hiệu quả: có khuynh hướng hành động và chỉ hoàn thành công việc, có tinh thần làm chủ, chú trọng thành quả hơn là khó khăn.
  • Transparent (Minh bạch): Cởi mở và chân thành với mọi người.

Đây đồng thời cũng là những tiêu chuẩn để HubSpot tham chiếu khi tuyển dụng và tưởng thưởng nhân viên của mình.

5. Hướng đến tác động trong dài hạn: Chấp nhận sai lầm để học hỏi, rút kinh nghiệm sau mỗi vấp ngã. Để trở nên vượt trội, HubSpot không ngừng tìm cách tư duy theo hướng khác biệt. Công ty hướng đến sự đơn giản trong các sản phẩm của họ bằng cách lược bỏ sự phức tạp không cần thiết như: Loại bỏ những báo cáo, quy định hay những cuộc họp không cần thiết và tự động hóa các quy trình thủ công.

Với định hướng hết lòng phụng sự khách hàng, HubSpot đã khéo léo xây dựng văn hoá doanh nghiệp gắn liền với sứ mệnh công ty để có thể tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho nhân viên, bởi chính họ là những người tạo dựng giá trị cho doanh nghiệp.


  • 07/05/2021 04:17
  • Phạm Tân (theo hubspot.com; glassdoor.com; linkedin.com)
  • 1026