Chia sẻ của người thợ điện về ghi chỉ số công tơ

Mấy ngày qua, dư luận xã hội xôn xao trước thông tin về một số ít công nhân điện lực không thực hiện đúng quy trình ghi chỉ số điện, gây hậu quả và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của ngành Điện. Tôi cảm thấy rất buồn. Tôi nghĩ, những người làm điện chân chính cũng đều cảm thấy bị tổn thương vì việc làm thiếu trách nhiệm của những "con sâu làm rầu nồi canh" ấy.

Ảnh minh họa - Nguồn ảnh: EVN HANOI

Bản thân tôi cũng là một người thợ điện, ghi chỉ số công tơ là nhiệm vụ hàng tháng của tôi. Tôi muốn chia sẻ đôi điều về công việc của mình để các bạn có hiểu rõ thêm về nhiệm vụ này.

Trước hết, đây không phải là “bí mật bất khả xâm phạm” như nhiều báo đề cập. Thợ điện không được tùy tiện thực hiện mà phải tuân thủ quy trình kinh doanh đã được quy định rất cụ thể, chi tiết từng phần việc. Tại Hà Nội, quy trình kinh doanh được niêm yết công khai tại các phòng giao dịch để người dân có thể dễ dàng tìm hiểu.

Khi chốt chỉ số công tơ, chúng tôi đều hết sức cẩn thận, tập trung để tránh nhầm lẫn. Thực tế, việc chốt chỉ số của hàng trăm, thậm chí hàng ngàn khách hàng trong một ngày đôi khi vẫn có thể xảy ra sai sót, do yếu tố chủ quan như: Người đọc sơ xuất nhìn nhầm, người ghi ghi nhầm hoặc ấn nhầm chỉ số vào máy tính, hoặc cũng có thể do yếu tố khách quan điều kiện thời tiết nắng nóng, mưa bão hoặc do kính trên hòm công tơ lâu ngày bị mờ, nên đọc số không chính xác.

Dù là nguyên nhân gì thì để xảy ra sai sót là điều chúng tôi không hề mong muốn. Bởi sai sót dù nhỏ đều bị Công ty nhắc nhở, rút kinh nghiệm chung và trừ điểm thi đua hoặc có hình thức kỷ luật phù hợp đối với những người ghi sai.

Sau mỗi kỳ ghi chỉ số, khi nhận được phản ánh của khách hàng về chỉ số công tơ bất thường, chúng tôi đều lập tức kiểm tra thực tế. Nếu có sai sót sẽ tiến hành lập lại hóa đơn đúng cho khách hàng. Nếu sai do chất lượng công tơ thì sau khi kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay hoàn lại sản lượng, tiền điện cho khách hàng.

Hiện nay, ngành Điện đang hướng tới hiện đại hóa lưới điện phân phối, trong đó có tự động hóa khâu đo đếm điện năng như ứng dụng công tơ điện tử, hệ thống đọc chỉ số công tơ từ xa để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Tôi nghĩ rằng, hơn lúc nào hết, chúng ta cần nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm trong công việc, đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ... Khách hàng rất công bằng, họ sẽ đánh giá đúng những cống hiến của chúng ta. Mỗi CBCNV ngành Điện hãy là một tuyên truyền viên tích cực, giúp khách hàng hiểu hơn về ngành và sử dụng điện đúng cách, tiết kiệm, hiệu quả.


  • 14/07/2014 09:41
  • Lê Anh Tuấn
  • 2929


Gửi nhận xét