Cam kết của lãnh đạo là điều kiện quyết định thành công

Đúc kết lại quá trình gần 12 năm xây dựng và phát triển bản sắc văn hóa riêng của đơn vị, ông Tạ Văn Luận - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy cho rằng, một trong những điều kiện tiên quyết đưa đến thành công là sự cam kết, ủng hộ của lãnh đạo để tạo ra khối đoàn kết trong nội bộ đơn vị.

Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy, ông Tạ Văn Luận

Bắt đầu với "tính cách Ialy"

PV: Thưa ông, công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã được bắt đầu như thế nào tại Công ty Thủy điện Ialy?

Ông Tạ Văn Luận: Đến nay, Công ty Thủy điện Ialy (tiền thân là Nhà máy Thủy điện Ialy) đã trải qua gần 12 năm thành lập, phát triển. Cũng trong khoảng thời gian ấy, “Văn hóa Ialy” cũng được hình thành và phát triển.

Thời điểm ban đầu, khái niệm “Văn hóa Ialy” được định hình từ ý thức tổ chức kỷ luật để xây dựng tính cách của "con người Ialy” là làm việc hết mình, tận tụy, trung thực, cũng như xác định tôn chỉ hành động cho từng năm gắn với chức năng, nhiệm vụ của doanh nghiệp.

Đến đầu năm 2009, chúng tôi chính thức thành lập Ban vận động xây dựng công sở văn hóa, để triển khai các công việc liên quan đến xây dựng văn hóa doanh nghiệp, phát triển thương hiệu,...; tổ chức đào tạo về văn hóa doanh nghiệp cho các chức danh quản lý và toàn thể CBCNV, ban hành tài liệu “Chuẩn mực về hành vi ứng xử”, đẩy mạnh trang tin ialyhpc.vn,… từng bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp một cách có hệ thống.

PV: Quá trình triển khai văn hóa doanh nghiệp tại đơn vị có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Ông Tạ Văn Luận: Tính cách con người Ialy đã được hình thành hơn 10 năm và được khẳng định qua trình độ chuyên môn, tác phong, trang phục,... cũng như trong cuộc sống thường ngày. Tuy nhiên, không phải là không có những khó khăn nhất định trong việc: Đưa thêm những chuẩn mực mới; duy trì thái độ tích cực trước những thay đổi của cuộc sống, môi trường lao động, đòi hỏi phải được tuyên truyền, vận động một cách nghiêm túc, bài bản…

Nhờ việc định lượng rõ những tiêu chí văn hóa của Công ty, nên CBCNV trong đơn vị hiểu đúng, đủ, sâu sắc và thực hiện nghiêm túc. Do đó, con người Ialy luôn giữ được sự chuyên nghiệp trong công việc, tự tin trong giao tiếp, tự hào về thương hiệu Ialy, hành xử lịch thiệp, văn minh theo những tiêu chuẩn đã được ban hành,…

PV: Như vậy, tính cách con người Ialy hẳn là nét văn hóa đặc trưng của Công ty Thủy điện Ialy?

Ông Tạ Văn Luận: Đúng như vậy. Trong suốt thời gian qua, chúng tôi đã nỗ lực xây dựng thương hiệu Ialy và con người Ialy "Thông minh - Tận tụy - Trung thực” - thông minh, sáng tạo, tận tụy với công việc được giao, sống và hành xử trung thực để luôn tạo niềm tin với mọi người.

Cam kết của lãnh đạo là điều kiện quyết định thành công

PV: Ông có thể chia sẻ những bí quyết xây dựng văn hóa doanh nghiệp đã được áp dụng thành công tại Công ty Thủy điện Ialy?

Ông Tạ Văn Luận:  Kinh nghiệm lớn nhất mà chúng tôi rút ra được trong quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là “cam kết của lãnh đạo và sự hưởng ứng của mọi người”. Tại Công ty Thủy điện Ialy, không chỉ văn hóa doanh nghiệp mà cả các vấn đề khác, khi đã được triển khai thì lãnh đạo doanh nghiệp luôn cam kết, hỗ trợ các nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất để mang lại hiệu quả thực sự. Có như vậy, các vấn đề khi đặt ra mới nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể CBCNV.

PV: Dưới góc độ xây dựng văn hóa doanh nghiệp, sự cam kết này có thể giải thích cụ thể như thế nào, thưa ông?

Ông Tạ Văn Luận:  Các cấp lãnh đạo Công ty (Ban lãnh đạo, các chức danh trưởng, phó đơn vị, lãnh đạo các đoàn thể,…) phải là những người gương mẫu, đi đầu thực hiện các chuẩn mực để cộng sự noi theo. Việc gương mẫu không chỉ thể hiện vị thế, tư cách của người dẫn đầu mà còn phản ánh giá trị đích thực của cá nhân đó trong tập thể. Hành xử lệch lạc, thiếu văn minh của cấp lãnh đạo sẽ làm giảm uy tín, vị thế người đó và sẽ bị chính các nhân viên của họ nhận xét, đánh giá.

Bởi vậy, lãnh đạo Công ty cam kết các chuẩn mực ứng xử sau khi ban hành sẽ được thực thi một cách nghiêm túc, toàn diện và ổn định lâu dài trên cơ sở phổ biến rộng khắp để mọi người thấu hiểu và tự giác thực hiện. Lãnh đạo sẽ luôn lắng nghe và xử lý những ý kiến đóng góp của CBCNV trong quá trình áp dụng những chuẩn mực này với thái độ trân trọng và nghiêm túc nhất. Đồng thời, nhất quyết không chấp nhận những hành vi ứng xử lệch lạc, thiếu lịch sự và trái với chuẩn mực trong môi trường sống, làm việc của CBCNV.

PV:  Xin ông cho biết những định hướng của Công ty trong thời gian tới để phát huy vai trò của văn hóa doanh nghiệp, đảm bảo sự phát triển bền vững cho Công ty?

Ông Tạ Văn Luận: Chúng tôi xác định điểm nhấn trong thời gian tới là tiếp tục xây dựng giá trị “người Ialy hoàn thiện”, trong đó bổ sung thêm các yếu tố "Kiến thức, kỹ năng và thái độ”.
 
Năng lực con người được cấu thành từ 3 yếu tố nói trên, do vậy những kiến thức đã hình thành qua hơn 10 năm sẽ tiếp tục được bổ sung cho từng thành viên Ialy thông qua công tác đào tạo nguồn nhân lực; Kỹ năng tiếp tục được rèn luyện để đạt mức hoàn thiện; Thái độ sẽ được vun đắp với lòng yêu nghề, cầu thị, cầu tiến và sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn...
 
Chúng tôi tin rằng nếu xây dựng thành công những giá trị trên thì Ialy sẽ tiếp tục phát triển ổn định, bền vững.
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 

Công ty Thủy điện Ialy:

- Là đơn vị thành viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

- Quản lý, vận hành 3 nhà máy: Thủy điện Ialy, Sê san 3, Pleikrông trên sông Sê san với tổng công suất 1080 MW, sản lượng điện bình quân trên 5 tỷ kWh/năm.

 


  • 27/12/2011 09:53
  • Cao Đông - Hoàng Tuyết (thực hiện)
  • 4466


Gửi nhận xét