8 sai lầm phổ biến trong 10 phút đầu tiên của ngày làm việc

Bằng việc thực hiện hiệu quả 10 phút làm việc đầu tiên, bạn sẽ tràn đầy năng lượng để gánh vác và hoàn thành tốt những nhiệm vụ, kế hoạch khác trong ngày.

Hãy nghĩ về cách bạn dành 10 phút đầu tiên trong ngày làm việc của bạn. Có người nhâm nhi một tách cà phê nóng, người thì chọn cập nhật một số tin tức mới... Có thể bạn thấy những việc này không mất bao nhiêu thời gian nhưng thực tế cách bạn dùng 10 phút này ảnh hưởng nhiều tới thời gian còn lại trong ngày của bạn. Vậy những sai lầm nào bạn nên tránh?

Uống cà phê trong khoảng từ 8 đến 10 giờ sáng

Theo nghiên cứu của trường y khoa Geisel (trực thuộc Trường đại học Dartmouth), uống cà phê để khởi động cho ngày làm việc mới không phải ý hay. Bởi đầu giờ sáng là thời gian mà hormone cortisol có thể đạt đỉnh điểm trong cơ thể, nạp thêm cà phê có thể khiến bạn thêm căng thẳng.

Do đó, nếu quen với việc uống cà phê hàng ngày, bạn nên nhớ thời điểm nên uống là trong khoảng 10 giờ sáng đến trưa, hoặc từ 2-5 giờ chiều, lúc mà lượng cortisol đang ở mức thấp.

Không để não trống rỗng trước khi bắt đầu công việc

Chuyên gia David Allen cho rằng mang theo nhiều thông tin trong đầu khiến bạn nghĩ rằng bạn đang trong trạng thái bị kiểm soát. Điều đó có nghĩa là bạn đang chịu một áp lực vô hình.

Vì thế, bạn nên mang theo quyển sổ ghi chép mọi lúc mọi nơi để ghi lại bất kì ý tưởng, mối quan tâm hoặc những việc cần làm mà bạn đã lên kế hoạch từ trước mà không khiến não bị quá tải.

Việc đầu tiên phải làm là kiểm tra email

Giáo sư Trường đại học NewYork - Adam Alter cho biết rằng phải mất 25 phút sau khi kiểm tra mail thì thông tin mới có thể đi vào vùng năng suất tối đa trong não. Do đó, đừng để chúng ảnh hưởng đến thời gian mà bạn đang sắp xếp trong ngày.

Việc bạn cần làm là đóng email 30 phút đầu tiên của ngày làm việc và tắt thông báo từ mạng xã hội khi đang tập trung vào công việc.

Đi thẳng tới cuộc họp

Nghiên cứu chỉ ra rằng, các công ty dành trung bình khoảng 23 tiếng trong tuần trong các cuộc họp. Bạn nên bảo vệ thời gian quan trọng của mình trong ngày thay vì lãng phí nó cho những cuộc họp khác. Hãy từ chối thời gian cho những cuộc họp tự do không có trong lịch trình vào đầu mỗi ngày, chỉ chấp nhận những cuộc họp thật sự cần thiết.

Ngồi trên ghế quá nhiều

Nghiên cứu từ Đại học Havard và Columbia chỉ ra rằng đứng nhiều hơn ngồi giúp bạn giành thế chủ động hơn trong các tình huống. Vì thế, trong 10 phút đầu tiên của ngày làm việc bạn nên đi lại hoặc sử dụng bàn đứng.

Làm việc thiếu ánh sáng tự nhiên

Tạp chí y học lâm sàng giấc ngủ cho biết rằng ngồi dưới ánh nắng sáng sớm là cách đặc biệt mang lại nhiều lợi ích cho tâm trạng, sự tỉnh táo và các chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nếu bàn làm việc của bạn gần cửa sổ, hãy kéo màn cửa lên để cho ánh sáng chiếu vào. Nếu không thể thay đổi vị trí bàn làm việc, bạn nên cân nhắc đầu tư cho mình chiếc đèn có ánh sáng tự nhiên.

Tự đặt thời hạn cho các nhiệm vụ hàng ngày của bạn

Theo Hiệp hội Tâm lý học Mỹ, bạn cần chia sẻ deadline với những người khác để công việc được hoàn thành có hiệu quả hơn. Cố gắng sử dụng các công cụ để chia sẻ danh sách nhiệm vụ, thời hạn hoàn thành và quá trình một ngày làm việc bình thường cùng với nhóm của bạn.

Bắt đầu quá nhiều đầu việc 1 lúc

Một nghiên cứu về tác động của năng suất đa nhiệm vụ và kết quả nhận thấy là sự tiêu cực đáng kể. Với những người làm nhiều việc một lúc sẽ dễ bị rối hơn những người hoàn thành các công việc một cách tuần tự.

Bạn nên lên kế hoạch trước cho ngày làm việc của bạn để đạt được năng suất tối đa.


  • 06/12/2018 09:00
  • Nguồn: Theo Thời đại/The Muse
  • 1045