PC Hưng Yên: Chuyển đổi số toàn diện vì lợi ích khách hàng

Thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất gắn với lợi ích của khách hàng.

Từ những sáng kiến...

Từ năm 2020 đến nay, PC Hưng Yên có 96 đề tài cấp Công ty; 9 đề tài sáng kiến và 5 đề tài khoa học được công nhận cấp Tổng công ty Điện lực miền Bắc; 1 đề tài sáng kiến cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trong đó, sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế chế tạo và ứng dụng trạm biến áp phân phối lưu động” của PC Hưng Yên được Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) công nhận là Đề tài Khoa học công nghệ của năm 2022. Giữa năm 2023, PC Hưng Yên đã áp dụng đề tài trên vào thực tiễn thông qua việc lắp đặt thành công 2 trạm biến áp phân phối lưu động, với công suất mỗi trạm biến áp đạt 630kVA.

Trạm biến áp phân phối lưu động dễ dàng lắp ráp và tháo rời giúp linh hoạt trong việc thay thế, tối ưu tổn thất điện năng cũng như chi phí vận hành. Ảnh: Huế Vũ.

Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với các trạm biến áp truyền thống như dễ dàng lắp ráp và tháo rời, trạm biến áp phân phối lưu động giúp linh hoạt trong việc thay thế để phù hợp với nhu cầu phụ tải, tối ưu tổn thất điện năng cũng như chi phí vận hành. Khi đưa vào hoạt động, mỗi trạm biến áp trên có thể cấp điện liên tục trong thời gian dài cho trên 500 khách hàng, tương ứng sản lượng trên 200.000kWh/tháng/trạm biến áp.

Trong giai đoạn 2020-2024, cán bộ công nhân PC Hưng Yên cũng ra mắt ứng dụng công nghệ đo PD online (Đề tài KHCN năm 2020 cấp Tổng công ty Điện lực miền Bắc), để chuẩn đoán tình trạng vận hành của cáp lực trung thế nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời khiếm khuyết cáp ngầm… Ứng dụng công nghệ đo PD online còn là tài liệu khoa học quan trọng để các đơn vị trực thuộc EVNNPC có thể áp dụng, giảm sự cố lưới điện hiệu quả.

Liên tục đổi mới, học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị khác, năm 2023, PC Hưng Yên vinh dự được EVN công nhận sáng kiến cấp Tập đoàn với “Phần mềm tự động tách file scan phụ lục hợp đồng theo mã khách hàng”. Sáng kiến áp dụng kỹ thuật nhận diện nội dung ký tự bằng quang học từ ảnh scan phụ lục hợp đồng, đưa file PDF lên máy chủ của Tổng công ty Điện lực miền Bắc bằng tài khoản được cung cấp. Riêng tại Công ty Điện lực Hưng Yên đã áp dụng xử lý cho 470.060 hợp đồng khách hàng đúng tiến độ đặt ra theo chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động, rút ngắn thời gian thực hiện triển khai công tác thay đổi lịch ghi chỉ số, khắc phục việc đặt tên sai tập tin PDF dẫn tới không đúng hồ sơ khi gắn lên CMIS. 

Ông Trương Công Diệm - Giám đốc PC Hưng Yên cho biết: “Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo chuyển đổi số và 6 tổ công tác triển khai các nhiệm vụ kế hoạch. Trong đó tập trung 8 nội dung định hướng của Tổng công ty và 1 nội dung “Công tác đổi mới sáng tạo” do PC Hưng Yên bổ sung để khích lệ động viên CBCNV đổi mới về nhận thức, sáng tạo trong công việc”.

Bên cạnh việc triển khai đúng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Bắc, PC Hưng Yên cũng chủ động xây dựng, triển khai các phần mềm dùng riêng mang lại hiệu quả cao trong SXKD như: Triển khai phần mềm ký số biên bản thí nghiệm; Quản lý công cụ phục vụ sản xuất kinh doanh bằng QRCode; Theo dõi công tác thanh toán xăng dầu xe công tác, theo dõi chấm công, thu thập chuẩn hóa thông tin cột điện/khách hàng… Đây là bước tiến quan trọng trong việc số hóa các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo tính minh bạch và nhanh chóng trong quá trình xử lý tài liệu, thông tin.

Không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng

Đến hết quý III/2024, PC Hưng Yên đang quản lý trên 479.482 khách hàng. Hiện nay, 100% các dịch vụ điện được PC Hưng Yên cung cấp trực tuyến, kết nối trực tiếp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Hệ thống hoá đơn điện tử của Tổng cục Thuế; ngân hàng, ví điện tử, Mobile Money; Trung tâm hành chính công và cổng dịch vụ công các tỉnh, thành phố…

Lũy kế khách hàng tham gia thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức trung gian đến tháng 10 năm 2024 của PC Hưng Yên là trên 3,2 triệu lượt, đạt 99,29%; 100% hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn giấy và các thông báo được gửi tới khách hàng qua hình thức zalo, SMS.

Cán bộ, công nhân viên PC Hưng Yên tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả tới khách hàng. Ảnh: Huế Vũ. 

Ông Đoàn Minh Lăng - Phó Giám đốc sản xuất Công ty Cổ phần ABC Việt Nam, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên nhận xét: "Việc chuyển đổi số của Công ty Điện lực Hưng Yên nhiều năm nay đã giúp chúng tôi đóng tiền điện bằng hình thức chuyển khoản hoặc trích nợ tự động rất nhanh chóng, chính xác và thuận tiện. Tôi khá ấn tượng với việc áp dụng chuyển đổi số của đơn vị, đặc biệt là phòng họp không giấy mỗi lần tham dự Hội nghị Khách hàng của Công ty. Chỉ cần quét mã QR, tôi đã có đủ thông tin, tài liệu do ban tổ chức chuẩn bị".

Hoặc thông qua app CSKH, khách hàng sử dụng điện dễ dàng theo dõi được thông số kỹ thuật, sản lượng điện tiêu thụ, từ đó chủ động điều chỉnh lượng điện tiêu thụ trong ngày theo kế hoạch. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Minh Ngọc, huyện Văn Lâm, Hưng Yên cho biết: "Với lĩnh vực kinh doanh sắt thép, mỗi năm Công ty tiêu thụ lượng điện từ 3 - 4 triệu kWh. Được sự tư vấn từ nhân viên điện lực cùng các dịch vụ hiện đại hóa hệ thống đo đếm, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, chuyển dịch một số hoạt động trong giờ cao điểm vào ban đêm… qua đó tiết kiệm hàng tỉ đồng tiền điện mỗi năm”.

Được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong chuyển đổi số của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), PC Hưng Yên cũng được EVNNPC đánh giá cao trong công tác triển khai lắp đặt hệ thống thu thập dữ liệu công tơ điện tử từ xa. Tính đến hết tháng 9/2024, PC Hưng Yên đã thay thế được trên 412.274 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, trong đó tỷ lệ công tơ thu thập tự động bằng DCU (là thiết bị chính của hệ thống quản lý tất cả các công tơ trong một trạm biến áp) luôn đạt và vượt chỉ tiêu Tổng công ty giao, đạt gần 98%.

Tiếp tục mục tiêu không ngừng nâng cao sự hài lòng của khách hàng, hướng đến trở thành doanh nghiệp số, PC Hưng Yên còn đẩy mạnh chuyển đổi số bằng việc ứng dụng hiệu quả nhiều phần mềm khác trong quản lý kỹ thuật - vận hành lưới điện như: chương trình quản lý bản đồ lưới điện (GIS); phần mềm quản lý nguồn điện và lưới điện (PMIS); chương trình tính toán mô phỏng lưới điện PSS/ADEPT 5.0; phần mềm quản lý mất điện (OMS)…

Nhân viên Trạm 110kV Hưng Yên kiểm tra thiết bị bằng camera nhiệt. Ảnh: Huế Vũ. 

Năm 2024, Công ty Điện lực Hưng Yên đã hoàn tất việc triển khai kết nối SCADA tại 100% các trạm biến áp 110kV vận hành với tiêu chí không người trực; toàn bộ thiết bị trung thế gồm 38/89 mạch trung áp và 477 thiết bị đóng cắt (Recloser/LBS/RMU) trên lưới điện trung áp được kết nối với Trung tâm Điều khiển – Phòng Điều độ Công ty sẵn sàng khai thác thông số vận hành và đóng/cắt từ xa.

Để đạt được mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, PC Hưng Yên cũng đang tập trung vào công tác đào tạo, nâng cao nhận thức, phát triển doanh nghiệp số cho toàn thể người lao động để từng bước chuyển đổi tư duy, tận dụng sức mạnh của công nghệ, gia tăng hiệu quả hoạt động SXKD, đáp ứng và nâng cao sự hài lòng cho khách hàng.


  • 25/11/2024 09:51
  • Thanh Hương
  • 690