Điện thương phẩm tăng trưởng cao, EVNCPC sẽ đảm bảo cung ứng?

Điện thương phẩm tăng trưởng tới 11,6% tạo không ít áp lực cho Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) trong 9 tháng đầu năm 2019. Trước “bài toán” cung ứng điện, EVNCPC không chỉ đáp ứng đủ, mà còn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

"Lời giải" từ công nghệ hiện đại

Trong 9 tháng đầu năm 2019, điện thương phẩm ở 13 tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên đạt 14,6 tỷ kWh, tăng trưởng 11,6 %, cao hơn mức tăng trưởng bình quân các năm trước (9%). EVNCPC là đơn vị có mức tăng trưởng điện thương phẩm cao hàng đầu trong 5 tổng công ty điện lực của EVN.

Theo Tổng giám đốc EVNCPC Ngô Tấn Cư, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao tạo không ít áp lực cho Tổng công ty trong việc cung ứng điện. Tuy nhiên, với các giải pháp đồng bộ, đặc biệt là các giải pháp về công nghệ, EVNCPC không chỉ cung ứng đủ điện tới khách hàng, mà còn đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện.

Cụ thể, các đội sửa chữa điện nóng (hotline) của Tổng công ty tại 13/13 công ty điện lực thành viên đã hoạt động hiệu quả, thực hiện tới hơn 6.000 lần thao tác trên lưới, tăng 170% so với cùng kỳ năm 2018.

Nhờ công nghệ sửa chữa điện không cần cắt điện, EVNCPC đã giảm thiểu tối đa thời gian ngừng cung ứng điện, làm hài lòng khách hàng.

Bên cạnh đó, việc vận hành hiệu quả các trạm biến áp không người trực cũng giúp EVNCPC tăng cường độ tin cậy trên lưới điện toàn bộ 13 tỉnh miền Trung- Tây Nguyên.

Tổng công ty đã có 100% trung tâm điều khiển xa tại các tỉnh, có 113/120 TBA không người trực. Dự kiến, EVNCPC sẽ hoàn tất chuyển đổi 100% trạm biến áp sang vận hành không người trực trong tháng 10/2019.

“Việc vận hành từ xa các trạm biến áp đặc biệt có ý nghĩa trong điều kiện mưa bão, thiên tai. Các thao tác trên thiết bị sẽ nhanh chóng, kịp thời hơn để khôi phục cấp điện cho khách hàng nhanh nhất” – ông Ngô Tấn Cư cho hay.

EVNCPC làm chủ công nghệ sửa chữa điện hotline để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Ảnh: Đăng Đệ

Tiếp tục chuyển đổi số

Cũng theo Tổng giám đốc EVNCPC, Tổng công ty hiện đã lắp đặt thành công 3,6 triệu công tơ điện tử, chiếm tỷ lệ 84% công tơ trên lưới. Đồng thời, triển khai hệ thống đo xa RF – Spider tới 2,8 triệu công tơ, tương ứng tỷ lệ 79% số công tơ điện tử. EVNCPC là tổng công ty đi đầu trong việc hiện đại hóa hệ thống đo đếm trong EVN.

Việc phát triển rộng khắp hệ thống đo đếm từ xa giúp EVNCPC tăng cường minh bạch, đảm bảo tính chính xác trong công tác đo ghi chỉ số điện, tăng sự đồng thuận, tin tưởng của khách hàng.

Với các dịch vụ điện trực tuyến, EVNCPC đã tiếp nhận hơn 774.000 yêu cầu của khách hàng trong 9 tháng đầu năm qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng và qua các trung tâm hành chính công/ Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Hiện nay, theo chủ trương chung của EVN, EVNCPC đang triển khai cung cấp dịch vụ điện theo hình thức giao dịch điện tử, và sẵn sàng hoàn thành công tác triển khai trước tháng 12/2019.

Ông Ngô Tấn Cư cho biết, EVNCPC đang tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ hiện đại, đặc biệt là các thành tựu của cuộc CMCN 4.0 để chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ điện.

Theo đó, Tổng công ty sẽ nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ blockchain trong hoạt động mua bán điện với khách hàng và điện mặt trời áp mái; xây dựng hệ thống quản lý năng lượng hộ gia đình kết hợp điện mặt trời áp mái; thực hiện số hóa công tác quản lý kỹ thuật lưới điện phân phối, cũng như thực hiện các nhiệm vụ khác theo Đề án nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ của cuộc CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.


  • 04/10/2019 09:00
  • N.H
  • 7769