Công ty Điện lực Ninh Thuận: Đột phá từ phần mềm ứng dụng Google Maps

Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, rút ngắn thời gian sửa chữa điện, Công ty Điện lực Ninh Thuận (PC Ninh Thuận) đã xây dựng phần mềm ứng dụng bản đồ số Google Maps, hỗ trợ các nhân viên điện lực nhanh chóng tìm đường đến địa chỉ của khách hàng để khắc phục sự cố.

Rút ngắn thời gian sửa chữa điện

Công ty Điện lực Ninh Thuận đang bán điện tới 137.513 khách hàng tại 6 huyện và 1 thành phố. Địa bàn quản lý của Công ty gồm nhiều khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, địa chỉ của khách hàng thường không rõ ràng, đa số không có số nhà hay tên đường phố chính xác.

Trước đây, khi xử lý, khắc phục sự cố điện, để tìm đường đến nhà khách hàng, các nhân viên Điện lực hoàn toàn phụ thuộc vào thông tin mà khách hàng cung cấp. Điều này gây khó khăn vì rất khó để xác định chính xác vị trí nhà khách hàng sử dụng điện, mất nhiều thời gian tìm kiếm. Để giải quyết khó khăn này, Công ty đã phát triển phần mềm ứng dụng bản đồ số Google Maps, xác định chính xác và chỉ dẫn đường đi tới nhà khách hàng một cách nhanh nhất.

Ông Phùng Ngọc Phương, Trưởng phòng Công nghệ thông tin Công ty cho biết, giải pháp ứng dụng phần mềm Google Maps đã được triển khai tại 5 Điện lực trực thuộc Công ty từ tháng 4/2014. Mỗi ca trực tại các tổ điện/điện lực được trang bị 1 máy tính bảng có kết nối Internet 3G và được cài đặt sẵn phần mềm bản đồ số Google Maps có tích hợp dữ liệu của khách hàng sử dụng điện. Đồng thời, toàn bộ nhân viên trực sửa chữa điện ở 5 điện lực trực thuộc Công ty đều đã được tập huấn về công nghệ sử dụng phần mềm một cách hiệu quả nhất.

Màn hình hiển thị của phần mềm

Khi khách hàng gọi điện báo sự cố, nhân viên trực sửa chữa điện sẽ tiếp nhận thông tin mà khách hàng cung cấp (họ, tên khách hàng, địa chỉ đăng ký, số trụ, mã khách hàng, số điện thoại) để nhập vào phần mềm. Phần mềm sẽ tìm kiếm thông tin từ cơ sở dữ liệu để xác định tọa độ GPS của khách hàng, sau đó sẽ thiết lập chỉ dẫn cụ thể đường đi từ vị trí Tổ điện (hoặc vị trí hiện tại của nhân viên kỹ thuật điện) đến nhà khách hàng.

Anh Phùng Minh Thái, công nhân sửa chữa điện thuộc Điện lực Ninh Phước chia sẻ: “Với ứng dụng này, thời gian khắc phục sự cố điện đã nhanh chóng hơn rất nhiều. Trước đây, khi có yêu cầu sửa chữa điện cho khách hàng, tôi vừa đi đường vừa dò hỏi địa chỉ, mất thời gian và công sức. Nhiều lần tôi còn đi lạc, bởi chỉ dẫn đường đi mà khách hàng cung cấp đôi khi rất mơ hồ. Nhưng với phần mềm này, tôi chỉ việc định vị nhà khách hàng trên bản đồ số và di chuyển thẳng tới nơi dựa vào chỉ dẫn đường đi ngắn nhất mà phần mềm cung cấp. Rất thuận tiện, chính xác và đơn giản.”

Tất cả vì lợi ích của khách hàng

“Đây là nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng của Công ty Điện lực Ninh Thuận. Phần mềm được xây dựng với mục đích rút ngắn tối đa thời gian sửa chữa điện cho khách hàng”, ông Phùng Ngọc Phương khẳng định.

Trong thời gian đầu triển khai, Công ty gặp một số khó khăn do đội ngũ kỹ thuật viên sửa chữa điện còn bỡ ngỡ khi thao tác trên bản đồ số. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của các chuyên viên phòng Công nghệ thông tin, chỉ sau khoảng 1 tháng triển khai, công nhân sửa chữa điện đã sử dụng thành thạo phần mềm ứng dụng.

Ứng dụng CNTT đã góp phần rút ngắn thời gian sửa chữa điện cho khách hàng - Ảnh: P.Trang

“Hiện tại, ứng dụng này đang hoạt động hiệu quả và ổn định. Dù mới chỉ triển khai được 5 tháng, nhưng đã mang lại hiệu quả đáng kể trong công tác sửa chữa điện cho khách hàng”, ông Phương chia sẻ.

Bên cạnh việc đi tiên phong ứng dụng bản đồ số trong sửa chữa  điện, Công ty Điện lực Ninh Thuận còn ứng dụng công nghệ thông tin vào một số dịch vụ khách hàng như: Sử dụng máy tính bảng kết hợp giá chụp hình phục vụ công tác khảo sát, chiết tính Điện kế (sáng kiến cấp Tổng công ty Điện lực miền Nam); lắp đặt các màn hình cảm ứng tại quầy giao dịch để khách hàng tiện tra cứu thông tin, thực hiện triển khai hóa đơn điện tử…

Các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin này đã thực sự nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp của khách hàng về phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tâm của PC Ninh Thuận.

Phần mềm ứng dụng Google Maps để tìm đường đến nhà khách hàng sử dụng điện:
-  Công nghệ lập trình: C#/ ASP.NET
-  Webserver: Microsoft IIS
-  Hệ quản trị cơ sở dữ liệu: Oracle
-  Phần mềm có 2 phiên bản sử dụng: Phiên bản chạy trên máy tính và phiên bản chạy trên thiết bị di động.

 


  • 29/11/2014 11:04
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN
  • 7664


Gửi nhận xét