Áp dụng công nghệ ghi điện, gạch nợ bằng điện thoại di động ở Ninh Thuận

Trong thời gian qua, Công ty Điện lực Ninh Thuận thực hiện công tác ghi chỉ số công tơ chủ yếu bằng phương pháp thủ công, hiệu quả mang lại chưa cao, mất nhiều thời gian và nhân lực...

Hiện nay, 60% khách hàng sử dụng điện do Công ty quản lý sinh sống ở khu vực nông thôn - nơi có địa hình phức tạp và cách xa trụ sở làm việc của các Điện lực. Chính vì vậy, đơn vị đã nỗ lực nghiên cứu, tìm ra các giải pháp áp dụng công nghệ mới trong hoạt động sản xuất kinh doanh và coi đây là một trong những mục tiêu chiến lược hàng đầu. Một trong những giải pháp được đơn vị triển khai và việc áp dụng công nghệ ghi điện, gạch nợ bằng điện thoại di động.

Từ cuối tháng 11/2012, Công ty đã bắt đầu tổ chức thực hiện giải pháp này bằng việc trang bị 115 máy điện thoại di động cho 5 điện lực trực thuộc (Điện lực Phan Rang-Tháp Chàm 56 máy, Điện lực Ninh Hải 22 máy, Điện lực Ninh Phước 14 máy, Điện lực Ninh Sơn 14 máy và Điện lực Thuận Bắc 9 máy).

Nhân viên Điện lực ghi chỉ số bằng điện thoại di động.

Qua theo dõi bước đầu nhận thấy giải pháp này đã mang lại nhiều lợi ích như: Thông báo nhanh cho khách hàng biết sản lượng điện tiêu thụ và số tiền phải trả ngay sau khi ghi điện; hạn chế thấp nhất các sai sót từ khâu nhập chỉ số, kiểm tra chỉ số bất thường, chấm, xóa nợ... Giảm bớt nhân công nhập dữ liệu, nhất là trong giai đoạn cao điểm ghi chỉ số; khâu kiểm dò chỉ số cũng rất nhanh chóng và giảm thiểu sai sót so với cách ghi bằng sổ thông thường; rút ngắn thời gian ra hóa đơn từ 1-2 ngày, giúp công tác thu tiền điện có thêm thời gian; tính cơ động cao do có thể giao nhận sổ từ xa (ghi xong truyền dữ liệu về, khai báo sổ mới tiếp tục ghi tiếp).

Mặt khác, giải pháp cũng hỗ trợ tích cực các thu ngân viên trong việc kiểm soát tiền thu nhanh chóng và chính xác; không cần phải cộng tiền từng hóa đơn như trước đây, rút ngắn thời gian chấm xóa nợ do các thông tin gạch nợ đã được chuyển vào từ điện thoại di động của thu ngân viên, nên nhân viên xóa nợ chỉ cần kiểm tra và quyết toán hóa đơn.

Chương trình cũng đã xác định được tọa độ GPS của từng khách hàng, hiện tại dữ liệu tọa độ được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu tại Công ty. Ngoài ra, nhân viên ghi điện và dịch vụ bán lẻ điện năng có thể dùng thoại di động chụp ảnh điện kế khiếm khuyết, vi phạm hành lang an toàn lưới điện và đặc biệt là tang chứng vi phạm sử dụng điện.

Trong thời gian tới, dựa vào việc xác định tọa độ GPS của từng khách hàng, Công ty Điện lực Ninh Thuận sẽ xây dựng sơ đồ lưới điện nhánh dây brachement nhằm phục vụ công tác quản lý khách hàng, quản lý lưới điện, phát triển điện kế mới và đặc biệt là dịch vụ chăm sóc khách hàng, góp phần hoàn thiện Chương trình ”Nụ cười và niềm tin Điện lực”.


  • 09/04/2013 09:58
  • Kiều Thanh Niệm
  • 4847


Gửi nhận xét